Wednesday, March 2, 2011

Isang kwento-tatlong mukha. (El kumpletos rekados)


Drama


Isang araw, umuwi si Ton-Ton mula sa skwelahan, palibhasa gutom kaya deretso ng kusina ang kawawang bata, naabutan niya sa kusina ang kanyang nanay na masayahin,“Oh anak!, dumating kana pala?” mabait at masunuring bata si Ton-Ton, agad siyang nagmano sa nanay niyang maganda, “Mano po nay”, “Kumain kana ba?” tanong ng kanyang butihing nanay “hindi pa po” sagot naman ni Ton-Ton,  “tamang-tama, kumain kana dito, ayan ang ulam sa lamesa buksan mo na lang” agad namang binuksan ni Ton-Ton ang ulam na nakapatong sa lamesang malapit sa kanya, nakita niyang tirang piniritong itlog mula sa kaninang agahan niya ang kanyang ulam, kahit mahirap lang sina Ton-Ton, hindi naman nagkulang sa pangangalaga ang kanyang mga magulang, yun nga lang, talagang kapos sila sa pera, agad siyang kumuha ng plato at naglagay ng kanin dito at kumain, habang kumakain, pinagmamasdan siya ng kanyang nanay, napapangiti ang kanyang nanay dahil kahit na simpleng ulam lang ay walang karekla-reklamo ang anak, bukod pa dito, masipag, mabait, magalang at higit sa lahat scholar ang kanyang anak sa skwelahang pinapasukan, lumapit ang kanyang nanay sa kanya at hinawakan siya sa kanyang likod at saka siya kinausap “pasensya kana anak sa ulam natin hah! karpintero lang ang tatay at ang nanay naman ay isang labandera lang”, “ok lang po nay, kaya nga po ako nagaaral ng maayos, para maging maginhawa tayo pagnakatapos na ako, para po sa atin ito, saka masarap naman po ang piniritong itlog eh,,,” sagot naman ni Ton-Ton, “kaya nga mahal na mahal kita anak” sabay halik ng kanyang nanay sa kanyang nuo, “Mahal din po kita inay”, sagot naman ni Ton-Ton ……



Itutuluy... .. .





9 comments:

  1. sarap naman magkaroon ng ganyang anak...

    ReplyDelete
  2. napakabait na anak.. kuntento na ang pamilya basta may magandang samahan. :)

    ReplyDelete
  3. blessed tayo kapag may masunurin at mabait tayong anak dba..khit mhirap ang buhay bsta sama sama,

    ReplyDelete
  4. touched ako huhuhu.. ang bait ni tonton.. mababait din mga anak ko pero mas mabait c tonton..:P hehe

    ReplyDelete
  5. naisip ko lang.. hango ba yan sa totoong buhay? ikaw ba yan ton-ton? hehe.. san alaht ng anak eh ganyan kay ton-ton. :)

    ReplyDelete
  6. @Kamil: uu no... mukhang masarap magkaroon ng anak na ganyan... ehehhe...

    @Parekoy: yeah... yan naman ang iportante.... yung masaya ang maganak..

    @Em: UU tama ka... talagang bless tayo...

    @Mommy_Razz: wow.. talaga... mabait mga anak niyo... swerte niyo naman..

    @Mayen: hindi ako yan mayen... kathang isip ko lang... pero gusto kong bumait pero di ko magawa... ehehehe...

    ReplyDelete
  7. parang ganyan ako nung bata ako :) hehehe

    ReplyDelete
  8. @Arvin: Uu.. kakabelieve ang mga batang ganyan...

    @Adang: Uu no... parang ikaw lang... ehehehe... hmmp!!!

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...